T4, 09 / 2017 11:23 sáng | admin

Đang gây sốt, Mother! của Darren Aronofsky được cho là bộ phim đủ sức khiến các fan của phim kinh dị phải ngồi xuống và chăm chú dõi theo.

Khi Hollywood luẩn quẩn với những bà mẹ… kinh dị

Làm mẹ là chủ đề quen thuộc trong phim Hollywood. Các bà mẹ kinh dị vô cùng xấu xa: hoặc có tính chiếm hữu quá lớn, hoặc ghen tuông điên rồ, hách dịch, khát máu. Hoặc – trong trường hợp kinh dị nhất – là có tất cả những điều trên một lúc.

Jennifer Lawrence được đánh giá cao khi vào vai bà mẹ trong “Mother!”

Các bà mẹ kinh dị luôn là cơn ác mộng với những người theo Sigmund Freud. Họ hiện ra dưới mọi hình dáng, thậm chí không nhất thiết phải là phụ nữ. Đáng sợ hơn, như Oscar Wilde nói: “Tất cả các cô gái rồi sẽ giống như mẹ họ”, họ truyền mầm mống sang con gái, hoặc con trai. Điển hình, có thể thấy điều ấy ở trường hợp Norman Bates trong phim kinh điển Psycho năm 1960 của Alfred Hitchcock.

Trong phim, theo nhiều cách, bà Bates trở thành “hình mẫu” cho nhiều bà mẹ kinh dị sau này: độc đoán, chiếm hữu, ghen tuông, giết người…. Trong các phim kinh dị kiểu ấy, người mẹ là gốc rễ của tội ác. Ngay cả khi tay không dính chàm, họ cũng đảm bảo rằng máu sẽ chảy, thường là bởi những đứa con mà họ làm cho méo mó.

Freud nhắc nhở chúng ta rằng các bà mẹ trong thần thoại luôn vừa là người sáng tạo vừa là kẻ hủy diệt. Echoing Nyx và Echidna đã tạo ra những con quái vật khổng lồ và nham hiểm trong thần thoại Hy Lạp. Nola Carveth trong phim The Brood của David Cronenberg cũng sinh ra những đứa con lùn đột biến giết người để giải phóng cơn thịnh nộ bên trong mình. Những đứa con này thực hiện ước muốn trong tiềm thức của mẹ: tức là giết hết những người khiến mẹ cảm thấy khó chịu.

Nếu có điều gì nguy hiểm hơn những con quái vật, thì đó chính là mẹ của những con quái vật, giống như Angelina Jolie khi hóa thân thành mẹ Grendel trong phim Beowulf năm 2007. Nhưng kinh khủng hơn cả nhân vật của Jolie là Mary Brady trong Sleepwalkers. Người đàn bà này không những sinh ra một quái vật mới mà còn cùng con trai nhấm nháp những con mồi. Thế nhưng, Mary lại cũng chỉ là “thực tập sinh” khi so với bà mẹ Vera Cosgrove trong Braindead của Peter Jackson. Vera là người vừa nuốt con mình vào bụng vừa nói: “Sẽ không có ai yêu con như mẹ con!”.

Angelina Jolie trong phim “Beowulf” – một bà mẹ của quái vật

Trên đây chỉ là một vài ví dụ ít ỏi về các bà mẹ của phim kinh dị. Còn có thể bắt gặp lực lượng đông đảo này trong rất nhiều phim khác như Inside (2007), The Hand That Rocks the Cradle (1992), Frightmare (1997), The Woman in Black (2012), Mama (2013), Friday the 13th (2009), Flower in the Attic (2014), Die! Die! My Darling! (1965)...

Cơn thịnh nộ của người mẹ

Mối liên hệ giữa mẹ và đứa con là một trong những mối liên hệ cảm xúc mạnh mẽ nhất của con người. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nó là yếu tố thường xuất hiện trong trong tác phẩm của (hầu hết) các nhà làm phim nam, những người muốn tìm động cơ cho hành động của các vai nữ chính mà không cần phải đào sâu các vấn đề siêu hình.

Đôi khi, điều ấy có thể đến từ việc các bà mẹ đáng sợ bước ra từ… chính thời thơ ấu của các đạo diễn. Psycho không phải là phim duy nhất Alfred Hitchcock khắc họa chân dung bà mẹ độc đoán. Bản thân Hitchcock thừa nhận ông bị chấn thương tâm lý bởi mẹ. Món đòn trừng phạt của mẹ ông được ông “giao lại” cho Norman Bates trong Psycho.

Phụ nữ cũng bị coi là không ổn định về mặt cảm xúc hơn so với nam giới. Trong cơn giận dữ, nhất là liên quan tới đứa con của mình, họ không cần biết cổ ai đang nằm trong tay mình. Thế nên, không khó hiểu khi có nhiều mẹ kinh dị tới vậy trong phim Hollywood.

Tuy nhiên, rõ ràng, trong các phim kinh dị, sự đáng sợ của các bà mẹ đã bị cường điệu lên, thế nên, nó gây ra sự thịnh nộ từ phía… các bà mẹ. Bộ phim mới Mother! của Darren Aronofsky cũng chịu chung số phận. Rất nhiều phụ nữ đã phản ứng, khi người mẹ – hình ảnh của sự dịu dàng, hi sinh – lại được khắc họa một cách tàn độc như vậy.

Jennifer Lawrence và Javier Bardem trong phim “Mother!”

“Mother!” gây tranh cãi

Bộ phim kinh dị tâm lý Mother! của đạo diễn Darren Aronofsky là câu chuyện về một phụ nữ trẻ đang có cuộc sống yên ổn bên chồng trong căn nhà nơi đồng quê. Nhưng, sự yên ổn ấy sớm bị đảo lộn bởi sự xuất hiện của một cặp vợ chồng bí ẩn. Bất chấp lời chỉ trích từ một số khán giả rằng phim tệ hại và vô nghĩa, phim vẫn nhận được đánh giá tích cực, đặc biệt cho màn diễn xuất của Jennifer Lawrence. Phim hiện có điểm IMDb là 6,8/10 và Rotten Tomatoes là 68%.

Thư Vĩ

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Bài viết cùng chuyên mục